วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Burn out

 ถึงคุณ “คนที่กำลังรู้สึกหมดไฟ” (Burn out)


- ในชีวิตการทำงาน หรือแม้แต่การเรียน บางครั้ง เราอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่รู้สึกว่า เรากำลัง Burn out ได้ หากเรากำลังรู้สึกแบบนั้น สิ่งแรกที่เราต้องรู้ คือ นี่เป็นสภาวะปกติธรรมดา เราไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด ใคร ๆ ก็ต้องเคยมีความรู้สึกแบบนี้


- สิ่งต่อมาที่เราต้องทำ คือ หาให้เจอว่า สภาวะ Burn out ของเราเกิดจากอะไร ความเหนื่อย เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรือว่า สภาพแวดล้อมที่ทำงาน เมื่อเรารู้แล้ว จะได้แก้ไขได้ตรงจุด เพราะบางที เมื่อเราคิดดูให้ดี สภาวะนั้นอาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วคราว ไม่ใช่เป็นสิ่งถาวรก็ได้


- หากเรารู้สึกว่า เหนื่อย จงหาโอกาสที่จะพักบ้าง ผ่อนคลาย อย่าได้ปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในความเครียดตลอดเวลา ปล่อยบ้าง วางบ้าง งานเป็นสิ่งสำคัญ แต่การทำงานไม่ใช่สิ่งเดียวของชีวิต เรายังมีชีวิตครอบครัว ชีวิตส่วนตัว ที่สำคัญไม่แพ้กัน อย่ายอมให้ความทุกข์จากการทำงาน กระทบต่อความสุขในส่วนอื่นของชีวิต 


- ทำใจให้มีความสุข รักตัวเองให้มาก ๆ ดูแลสุขภาพให้ดี สิ่งเหล่านี้คือภูมิคุ้มกัน ที่ทำให้ไม่ว่าต้องเจออะไร เราจะผ่านมันไปได้ด้วยดีเสมอในท้ายที่สุด


- ที่สำคัญ อย่าพยายามแบกทุกอย่างไว้ หากเราได้ทำดีที่สุดแล้ว ก็ปล่อยให้ผลลัพธ์ทำหน้าที่ของมัน ความผิดพลาด ความไม่สมบูรณ์แบบ เป็นเรื่องธรรมดาที่เราทุกคนต้องเจอ และผ่านไปให้ได้


- สุดท้าย หากอยู่ตรงไหนแล้วหมดแรง หรือรู้สึกไม่มีค่า ก็อย่าลังเลใจที่จะเดินออกมา การมีสุขภาพจิตใจที่ดี คือ สิ่งสำคัญของชีวิต ที่อะไรก็แลกไม่ได้




ไม่มีความคิดเห็น: