วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

ชีวิตอิสระ...คือการไม่ผูกมัด

วันนี้...เราอาจรู้สึกผูกพันต่อสิ่งนี้ จนคิดว่าเราขาดไม่ได้..


แต่เวลาจะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป...สักวันเราจะรู้ว่า...

สิ่งที่เราผูกพันในวันนี้...เป็นส่วนหนึ่งที่เติมชีวิตเรา

ไม่ใช่...ทั้งหมดของชีวิตเรา...



วันหนึ่ง...หากเรามีโอกาสได้เจอสิ่งที่ถูกใจสิ่งใหม่

ที่เราคิดว่าเราพอใจ...ปรารถนา...ต้องการ...ขาดไม่ได้

เราก็จะเริ่มผูกพันกับสิ่งใหม่ได้ในเวลาไม่นานนัก...



เมื่อเวลาหนึ่งผ่านไป จะสอนเราได้เองว่า...

ความผูกพันกับสิ่งใดๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง

จะเป็นความสุขในช่วงเวลานั้นๆ



อย่าได้ไปยึดติด อย่าได้ไปใช้ชีวิตทั้งชีวิตลุ่มหลง...

คิดเสียว่า...เราโชคดี...ที่มีโอกาสได้ผูกพันกับสิ่งที่เรารัก

ความผูกพัน...ก็เหมือนกับความรัก...

หรืออาจจะเป็นผลพวงที่มาจากความรัก

หากเรารักใครคนใดคนหนึ่งมาก เราก็รู้สึกผูกพันมาก

แต่ความผูกพันที่ว่า...เพราะคนทุกคน ย่อมผูกพันกับหลายๆ สิ่ง



เปรียบเสมือนเรามีแก้วน้ำอยู่หนึ่งใบ

ในช่วงเช้า...เราอาจต้องใช้แก้วใบนี้ดื่มนม

พออากาศร้อนหน่อย เราอาจต้องการน้ำเย็นๆ

บางครั้งที่เราไม่สบาย...เราอาจต้องการน้ำอุ่น



ใจเราก็เหมือนกับแก้วน้ำ...ต้องเติมสิ่งต่างๆ

ในเวลาที่แตกต่างกัน...ตามความเหมาะสม...

หากเราเติมน้ำเย็นลงไปในแก้วน้ำ แล้วเติมน้ำร้อนลงไป

ในทันที...ในแก้วใบเดียวกัน...เราก็จะพบว่า...

แก้วใบนั้น...ก็จะร้าว...แล้วก็เริ่มแตก ซึ่งก็เหมือนกับใจเรา...



ความผูกพันต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดในช่วงเวลาหนึ่ง...ไม่ผิด

ถ้าเราค่อยๆ ปรับใจ ปรับตัวของเราเอง ให้กลับคืนในเวลาที่ควร

เพราะอย่างน้อยที่สุด...เราก็มีโอกาส...ได้ผูกพัน...

ซึ่งก็เหมือนเราได้มีโอกาส...ได้รัก


ที่มา http://www.dhammajak.net/

ไม่มีความคิดเห็น: