วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จิงมั้ยละ

ฉันเชื่อว่ามีอยูี่สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนต่างก็เหมือนๆ  กัน
นั่นก็คือไม่มีใครจะมีความสุขได้ตลอดเวลา
หรือมีความทุกข์ได้ตลอดเวลา
ทุกครั้งที่ความสุขหมดลง
ความทุกข์ก็เข้ามาแทนที่ ....เป็นอยู่อย่างนี้
วนเวียนไม่รู้จบ

บางครั้ง ...ยังเคยถามตัวเองว่า
เกิดมาทำไม?
มีชีวิตเืพื่ออะไร ?

การที่เราทำงานหาเลี้ยงชีพ มุ่งมั่นสร้างความสำเร็จ
ความร่ำรวย ความมีชื่อเสียงให้กับตัวเองนั้น
ล้วนแต่เป็น  "งานรอง" ทั้งสิ้น
แต่ทุกวันนี้เราใช้เวลาส่วนใหญ่ง่วนอยู่กับ "งานรอง" ทั้งนั้น
จนเข้าใจผิดคิดว่ามันคือ  "งานหลัก"
ซึ่ง  "งานหลัก"  ที่แท้จิงก็คือ  การตามดูใจ ดูแลตนเอง
ผลที่ตามมาจึงกลายเป็นว่าเรากำลังหลงทาง
และปล่อยให้ชีวิตตัวเองต้องไล่ล่าสิ่งที่อยู่ภายนอกโดยไม่สิ้นสุด
เพราะเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ คือตัวช่วยเติมเต็มให้ชีวิตเรานั้นสมบูรณ์ได้

ดังนั้น  ความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่ว่านี้  ก็มีอยู่ 2 อย่าง คือ
ผิดหวังที่ไม่ได้มา    กับ  บังคับตัวเองไม่ได้ที่จะพอ   อยู่เรื่อยไป
ใช่มั้ยละ

ไม่มีความคิดเห็น: