วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทำไปเพื่ออะไร ????

ทุกวันนี้เราทำไรอยู่เหรอ
ทำงานทุกวัน
ขายหวย
ขายโคมลอย
ขายประกัน
ขายอะไรก็ได้
หรือทำอะไรก็ได้เพื่อให้ได้เงินมา
แล้วทำไปทำไมละ
หาเงินมาใช้หนี้  เหอะๆๆๆ
หนี้ท่วมหัวทุกวัน จะตายอยู่แระ
ทุกวันนี้ทำงานหามรุ่งหามค่ำ
ทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว
ลำพังแค่เงินเดือนประจำเนี่ย ไม่พอกินแระ
ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ  ค่าโทรศัพท์  ค่าเน็ต  ค่ายาแม่  ค่าของใช้ในบ้าน
ค่ากับข้าว  ค่าน้ำมันรถ (รถเครื่องหนา....)  ค่าเครื่องสำอาง  (5555)
ค่าจิปาถะ  ซะป๊ะอย่าง แล้วที่กำลังตามมาติดๆ
ค่าน้ำประปา เพิ่งทำเรื่องเอาน้ำประปาเข้าบ้าน
ไม่น้อยเลย  หมื่นฝ่าๆ  หมื่นแปดประมาณนั้น
ยังหาไม่ได้เลยเนี่ย
ช้านเหนื่อยแทบกระอักเลือดแล้วนะ
ทำๆๆๆๆ  ทำแล้วไม่มีเงินเก็บ
ช้านก็อยากมีบ้าน อยากมีรถเหมือนคนอื่นๆ  เค้า
แต่ทำไมไม่มีละ  ตอนนี้ก็อาศัยพ่อกะแม่อยู่
รถก็มีแต่รถเครื่อง จะไปไหนมาไหนก็ใช้มันอยู่แต่รถเครื่อง
ฝนตกฟ้าร้อง ไปทำงาน ไปรับ - ส่งแม่หาหมอ  ก็รถเครื่อง
สงสารแม่แค่นั้นแหละ  เฮ้อออ
อดทนหน่อยนะแม่ จะพยายามซื้อล๊อตลี่  เผื่อถูกหวยกะเค้า
เดียวซื้อรถใหม่เลย  คิคิ

เคยมีคนถามบ่อยๆ  นะ  ว่าทำไมเข็มไม่มีลูกสักที
โห....  ขนาดไม่มีลูกจะตายวันละหลายๆ  รอบละ
นี่ถ้ามีลูกคงให้ลูกกินแกลบแน่ๆ  
ไม่เอาละ  สงสารเด็ก
เค้าคงจะรู้นะ  ว่าถ้ามาอยู่ด้วย สงสัยเค้าได้อดตายแน่ๆ
เหอะๆๆ  คิดแล้วเศร้าจัง.....

ช้านก็ัยังงงกะชีวิตเลยนะเนี่ย
ว่าทุกวันนี้ช้านทำงานเป็นบ้าเนี่ยง
ทำไปเพื่อออะไรเหรอ
แล้วทำไมช้านต้องทำด้วย
มันเหนื่อยนะ  เหนื่อยสายตัวแทบขาด
แต่ถ้าเราไม่ทำ  แล้วใครจะมาทำเพื่อเราละ
เอออ  คิดแล้วก็ถูกแฮะ
เราไม่ทำ  แล้วใครจะมาทำเพื่อเรา  (แม่นแท้เหลา)

บางครั้งซินะ  ที่คิดแล้วน้อยใจในโชคชะตาชีวิตของตัวเอง
ว่าทำไม  เราถึงต้องเป็นแบบนี้
อยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้  อยากเป็นเหมือนคนนั้นคนนี้
อยากไปในที่ๆ อยากไป  อยากกิน อยากเที่ยวเหมือนคนอื่นเค้า
แต่เราทำไม่ได้   ช่ายซิ  เราทำไม่ได้
เพราะถ้าเราทำมันคงจะมีปัญหาตามมาชัวร์
แต่มานึกๆ  แล้ว  เรายังดีกว่าอีกหลายๆ  คน
คนที่เค้าเจอปัญหาหนักกว่าเราอีก
บางคนบ้านยังไม่มี  ใส่เสื้อผ้าก็เก่าๆ  ขาดๆ
บางคนต้องไปนั่งขอทานข้างถนน  บ้างก็ขายพวงมาลัยตามสี่แยก
ซึ่งย้อนมาดูเราแล้วยังดีกว่าเขาพวกนั้น
ซึ่งเราดีกว่าพวกเขาแยะเลย
จึงคิดได้ว่า  ตอนนี้ทำไรได้  ก็ทำไป  ไม่ทำไรให้ใครเดือดร้อน ก็พอแล้ว
ทำได้เท่าที่ทำไหว   เหนื่อยก็พัก  มีแรงก็ทำต่อ
ยังไม่ตายก็หาใหม่ได้เรื่อยๆ  ชีวิตยังไม่สิ้นมันก็ต้องดิ้นกันต่อไป
สู้มันให้ถึงที่สุด สู้ให้ตายกันไปข้างหนึ่ง
เหอะๆๆๆๆ   รู้ละ  สู้เพื่อแม่   รักแม่นะ

ไม่มีความคิดเห็น: