วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

อำนาจ

อำนาจ  คือ  ความสามารถที่จะให้ใครทำอะไรในสิ่งที่ตนเองต้องการ   การเมืองเป็นกิจกรรมที่จะทำให้ได้มาซึ่งอำนาจโดยตรง  การที่บุคคลเข้ามาอยู่ในองค์การ    ซึ่งเป็นระบบของความร่วมมือกันในทางกิจกรรมการเมืองเป็นเรื่องของการต่อรองเพื่ออำนาจของกันและกันเป็นเวลาหลายปีล่วงมาแล้ว         อำนาจ   ดูจะเป็นปัจจัยหลักของการใช้ภาวะผู้นำองค์การไม่อาจจะดำเนินการได้ตามหน้าที่   
ถ้าไม่มีการใช้อำนาจเพื่อให้บุคลากรทำงาน  อำนาจเปรียบประดุจดังเชื้อเพลิง    อำนาจเป็นตัวพลังที่ทำให้กลไกขององค์การดำเนินต่อไปผู้บริหารไม่อาจทำหน้าที่ได้ถ้าปราศจากอำนาจที่จะสั่งการ 
เปรียบประดุจหุ่นไล่กาทีเดียว  ผู้บริหารใช้อำนาจควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานให้เขาเหล่านั้นทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

แก่นแท้ของภาวะผู้นำก็คือ  อำนาจ  ภาวะผู้นำถ้าปราศจากซึ่งอำนาจ     ภาวะผู้นำก็จะไม่มีอะไรทำให้ผู้นำแตกต่างจากบุคคลที่ไม่มีภาวะผู้นำ  สิ่งนั้นก็คือผู้นำมีความสามารถที่จะมีอิทธิผลเหนือผู้อื่นได้  สิ่งนั้นก็คืออำนาจนั่นเอง ผู้บริหารอาจใช้อำนาจที่เป็นทางการเพื่อหาอาสาสมัครหรือไม่ใช่อาสาสมัครหรือได้รับการยินยอมจากผู้ใต้บังคับบัญชา   

"อีกหนึ่งปัจจัยที่ยังไม่ได้กล่าวถึง แต่เป็นปัจจัยที่สำคัญในการที่สร้างอำนาจได้ทั้ง 2 แบบคือ ชอบด้วยหน้าที่ (legitimate) ด้วยตำแหน่งที่เป็นอยู่ ทำให้คนยำเกรงในอำนาจในการกำหนดขอบเขตต่างๆ ในขณะเดียวกัน การวางตัวที่ดี อยู่ในทางสายกลาง ก็ทำและขอให้สิ่งที่สมเหตุสมผล และสมควรได้"


เพราะการเรียนรู้เรื่อง "อำนาจ" ไม่ได้เรียนกันง่ายๆ เพียงวันเดียว ยิ่งเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับ "การใช้อำนาจ" ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้กันทั้งชีวิต
เพราะ "อำนาจ" ไม่ได้มากันง่ายๆ

แต่เมื่อมาแล้ว ก็ต้องใช้ให้เป็น ?

ไม่มีความคิดเห็น: