วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

ใครสักคนที่ห่วงใย

ในช่วงชีวิตของคนเรา ต่างมีสุขทุกข์ปะปนกันไป
ในยามสุขเรามักมีความสบายอกสบายใจ มีความพึงพอใจในชีวิต
สามารถยิ้มแย้ม โลกดูสวยสดใสน่าชื่นชม
แต่เมื่อความทุกข์มาเยือนก็อาจทำให้เรารู้สึกเครียด
วิตกกังวล ไม่สบายใจ ดูโลกช่างหม่นหมอง ไม่น่าชม

อย่างไรก็ตาม คนเราจะสุขหรือทุกข์อย่างเดียวคงไม่มี
ดังนั้น หนทางในการคลายเครียดคงต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบของแต่ละบุคคล
และหนทางหนึ่ง ที่สามารถช่วยให้เราคลายทุกข์ได้ก็คือ
การหาสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ นั่นคือการค้นหาคนที่เรารักและเขาก็รักเรา
จะเป็นเพื่อนหรือใครสักคนที่สามารถร่วมทุกข์ร่วมสุขได้
สามารถพูดคุย ปรับทุกข์ ช่วยเหลือเกื้อกูล ปลอบขวัญ
ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมถึงปรึกษาขอความคิดเห็น
แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เสมอ
ก็จะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้มีทางออก มีคู่คิดให้เราได้พูดคุยปรึกษา
ซึ่งจะช่วยให้เราสบายใจขึ้นได้ในระดับหนึ่ง
แต่ท้ายที่สุดหากเรายังไม่สามารถหาทางออกแก้ปัญหา
หรือคลายความทุกข์ได้
เราคงต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ
ซึ่งขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของปัญหาที่เกิดขึ้น

หาเพื่อนที่ดีที่รักและเข้าใจไว้เป็นเพื่อนทั้งในยามสุขและทุกข์
เพื่อที่เราจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว
และเราจะรู้สึกได้ถึงความรักและห่วงใยที่เราได้รับ

ไม่มีความคิดเห็น: