วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วันว่างๆ กับใจที่ห่างทุกข์

ในแต่ละสัปดาห์..
เรามีวันเสาร์ - อาทิตย์.. เป็นวันหยุดสัปดาห์..
เป็นวันพักผ่อนหย่อนใจ..
จากภาระหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบต่างๆ มากมาย..


หนึ่งวัน 24 ชั่วโมง..
วันเสาร์ - อาทิตย์ รวม 2 วัน 48 ชั่วโมง..
เป็นวันลาหยุดพักของความทุกข์..
ที่หลายคนบอกว่า..
วันเสาร์ - อาทิตย์.. เป็นชั่วโมงที่มีความสุขที่สุด..

แต่ใครจะรู้บ้างว่า..
ความสุขกับความทุกข์.. ก็มีวันหยุดเช่นเดียวกัน..
ทำให้เราจึงค้นพบว่า..
บางวัน..เราก็มีความสุข..
บางวัน.. ก็แสนทุกข์ทรมาน..
ชั่วโมงนี้.. อาจจะสุข..
อีกไม่กี่วินาที.. อาจจะทุกข์ก็เป็นได้..

หากเราได้เรียนรู้..
วันเวลาแห่งความสุข-ทุกข์..
ที่คละเคล้าชั่วโมงยามแห่งความรู้สึกต่างๆ มากมาย..
ทั้งสุขและทุกข์..สมหวัง..ผิดหวัง..เศร้า..เสียใจ.. ฯลฯ

เพราะฉะนั้น..
เราควรแบ่งวันเวลา..
หยุดพักความทุกข์ไว้เสียบ้าง..
ทำให้เป็นเหมือนวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์.. สุดสัปดาห์..

เพื่อที่เราจะได้เติมเต็มความสุข..
กับวันจันทร์ - ศุกร์..
กับหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ..
ให้มีความสุขกับการทำงาน..
ให้มีสติในการทำงาน..
เพื่อเป็นการเพิ่มระดับความสุขลงในจิตใจ..

ไม่มีความคิดเห็น: