วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

ผู้ถูกนินทาพึงมี"เหตุผล"


คำนินทาใดๆ ไม่อาจทำคนดีให้เป็นคนไม่ดีไปได้

คนจะดีก็เพราะกรรม คนจะเลวก็เพราะกรรม

หาใช่จะดีเพราะสรรเสริญ หรือจะเลวเพราะนินทาก็หาไม่

ควรถือความจริงนี้เป็นสำคัญ และ

อย่าทำหรือไม่ทำอะไรเพราะกลัวนินทา

หรือเพราะปรารถนาสรรเสริญ

อย่าทำอะไรก็ตามทุกอย่างที่แม้เพียงสงสัยว่าเป็นกรรมไม่ดี

แต่จงทำอะไรก็ตามทุกอย่างที่พิจารณาแล้วตระหนักแน่ชัด

ว่าเป็นกรรมดีเท่ากัน แม้ว่าการทำกรรมดีจะมีผู้นินทา



นินทานั้นไม่มีโทษแก่ผู้ถูกนินทาเลย

ถ้าผู้ถูกนินทาไม่รับ คือไม่ตอบ เช่นเดียวกับผู้ถูกด่าไม่ด่าตอบ

ผู้ถูกขู่ไม่ขู่ตอบ ผู้ถูกชวนวิวาทไม่วิวาทตอบ

แต่คำนินทาว่าร้ายทั้งจะตกเป็นของผู้นินทาทั้งหมด

ผู้นินทาคือผู้ทำกรรม ซึ่งเป็นกรรมไม่ดี

ไม่ว่าผู้ถูกนินทาจะรับหรือไม่รับก็ตาม

ผู้นินทาย่อมได้รับผลไม่ดีแห่งกรรมไม่ดีของเขาอย่างแน่นอน



ดังนั้นแม้เมื่อถูกนินทาแล้ว ก็ให้คิดว่าผู้นินทาเรา

ได้รับการตอบแทนแล้ว คือได้รับผลของกรรมไม่ดี



ซึ่งจะส่งผลให้ปรากฏช้าหรือเร็วเท่านั้น

ผลของกรรมไม่ดีนั้นแหละได้ตอบแทนเขาผู้นินทาแล้ว



เราไม่มีความจำเป็นต้องตอบแทนแต่อย่างใด

ความเชื่อในเรื่องกรรม และผลของกรรมมีคุณอย่างที่สุด

ผู้ใดทำกรรมไว้จักได้รับผลของกรรมนั้น



ความเชื่อเช่นนี้จักทำให้ไม่คิดร้ายตอบผู้คิดร้าย

เป็นการระงับเวรภัยไม่ให้เกิดแก่ตน

เป็นการป้องกันตนมิให้ทำกรรมไม่ดี

ทั้งทางกายวาจาและใจ

โดยมุ่งให้เป็นการแก้แค้นตอบแทน

ผลจักเป็นความสงบสุขแก่ตนและแก่ผู้อื่นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: