วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ความรัก

ความรัก... ความรัก คือ 
การอยู่ข้างๆคอยสนับสนุน เป็นกองเชียร์
 เป็นผ้าซับน้ำตา เป็นโค้ชใจดีๆที่คอยเตือนเวลาอีกฝ่ายผิดพลาด
 แต่ไม่เป็นกรรมการมาคอยตัดสิน 
 เราเจอกรรมการเยอะแล้ว ถูกตัดสินจนเหนื่อยแล้ว 
 ความรักเป็นการประนีประนอม ไม่ใช่การต่อรอง 
ไม่ใช่การยื่นหมูยื่นแมว หรือใครผิดใครถูก 
มันคือคนสองคนที่พยายามช่วยๆกันให้ความสัมพันธ์นี้มันไปต่อ
 เติบโต และเป็นร่มเงาให้กันและกัน ความรัก คือ 
การเป็นห่วง แต่ไม่เอาห่วงมาคล้องอีกฝ่าย 
เป็นสนามเด็กเล่นที่ทุกคนได้เล่นสนุก
 ไม่ใช่ห้องฝ่ายปกครองที่คอยควบคุมให้อีกคนเชื่อฟัง 
 ความรัก คือ ความพยายามยอมรับอีกคนด้วยตัวตนทั้งหมดของเขา 
และนุ่มนวลกับส่วนที่ไม่น่ารักของเขาอย่างมาก 
เพราะทุกคนมีส่วนที่ไม่น่ารักเป็นของติดตัวมานานแล้ว
 ยิ่งเป็นส่วนที่ไม่น่ารักที่เราอยากให้เขาปรับ 
ไม่ใช่เพราะแค่เอาเราแต่ใจ แต่เพื่อให้การอยู่ด้วยกันมันสบายขึ้น
 เรายิ่งต้องนุ่มนวล ใจเย็น และค่อยๆบอก 
เพราะจริงๆหลายๆคนรู้อยู่แล้วล่ะว่าตัวเองบกพร่องตรงไหน
 แต่การยอมรับมันยาก การเปลี่ยนยิ่งยากกว่า
 ดังนั้นการที่คนที่รักเป็นคนไปจี้จุดบกพร่องให้เราเจ็บเสียเอง
 มันยิ่งน่าเสียใจ ให้กำลังใจ ให้ความเข้าใจ ให้ความอดทน 
 การปรับสิ่งสิ่งนึง มันต้องช่วยกันทั้งคู่ 
เพราะความรักเป็นงานคู่ ไม่ใช่งานเดี่ยว 
เรียนรู้จุดอ่อนของกันและกัน และให้คอยทะนุถนอมพื้นที่บอบบางของอีกฝ่าย 
 ความรักเป็นบทสนทนา ไม่ใช่การทะเลาะ 
เป็นการฟังและคิดตาม ไม่ใช่ฟังเพื่อโต้แย้ง 
เป็นการพูดเพื่อให้ดีขึ้น ไม่ใช่เพื่อทำร้ายอีกฝ่าย
 เรามักทำร้ายคนที่เรารักแค่เพราะเรารู้สึกเจ็บ 
และเราอยากให้เขารับรู้ความเจ็บของเรา 
แต่ลืมนึกไปว่าถ้าเจ็บทั้งคู่แล้วใครจะปลอบใครล่ะ 
 ความรักจริงๆบอบบางต้องการการทะนุถนอม 
แต่ไม่ใช่เปราะบางจนบาดมือ คำบอกรักพูดบ่อยๆ 
คำบอกเลิกถ้าอยากพูดด้วยอารมณ์ให้เขียนใส่กระดาษแล้วเอาไปทิ้ง
อย่าให้ใครเห็น ความรัก คือ ลมเย็นพัดสบายๆ 
ไม่ใช่พายุทอร์นาโด เสียงเบาๆใส่กัน 
อารมณ์ไม่ต้องเอามาทุ่มใส่กัน หัวใจดวงเล็กนิดเดียว
เดี๋ยวก็แหลกพอดี มันคงจะดีถ้าคนสองคนได้เรียนรู้ที่จะดูแลใจของตัวเอง
 และได้ทะนุถนอมใจของอีกคนด้วย
 นี่คือความตั้งใจที่อยากจะทำให้ได้กับทุกคนที่เรารัก
 อยากให้ต้นไม้ความรักได้เติบโต สุขภาพดี
 แผ่ร่มเงาออกไปเยอะๆ แม้วันนี้อาจจะยังทำได้ไม่ดี
 แต่อยากให้รู้ว่ากำลังพยายามอยู่นะ :)




ไม่มีความคิดเห็น: