วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ไม่มีเวลา ... ไม่มีในโลก

เวลาเป็นสิ่งเดียวที่ทุกคนมีเสมอกัน
ไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ
สุดแต่ว่าใครจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์
และมีคุณค่าได้มากกว่ากันคำว่า "ไม่มีเวลา"
ย่อมไม่มีในโลกอยู่ที่เราจะให้ความสำคัญกับสิ่งใดมากกว่ากันส่วนใหญ่...
เอาเวลาไปเพลิดเพลินกับสิ่งไร้สาระ
แล้วเอาความเกียจคร้านมาเป็นข้ออ้างว่าไม่มีเวลา
ถ้าหากเราจัดสรรเวลาให้เป็น
เราจะมีเวลาเหลือเฟือเพื่อทำสิ่งที่ดีปัจจุบันเท่านั้น
ที่เราเป็นเจ้าของเวลาใครจะไปรู้ว่าชั่วโมงข้างหน้า
ยังเป็นของเราหรือไม่เพราะชีวิตนั้นเป็นของน้อยนิด
ไม่อยู่ยั่งยืนยาว ดุจดั่งดวงดาวยังดับได้ขอจงใช้เวลาให้มีคุณค่า
ด้วยการทำใจหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกายภายในตัวซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
ที่จะทำให้จิตหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งปวงดังนั้นเราไม่ควรดูเบา
ตราบใดที่ยังไม่เข้าถึงธรรมะ ชีวิตจะลุ่มๆ ดอนๆเต็มไปด้วยความทุกข์
เมื่อมีโอกาสทำความดีพึงรีบทำอย่ามัวรีรอ อย่ามัวมีข้อแม้
เพราะเรามีเวลาในโลกอย่างจำกัด"
จงรีบเร่งทำความดีด้วยความเพียรเสียแต่วันนี้
เพราะพรุ่งนี้อาจไม่มีวันเวลาสำหรับเรา"

*-*
ควรใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด ก่อนที่จะสายไป

ไม่มีความคิดเห็น: